สิ่งที่แฟน ๆ อนิเมะนักสืบควรรู้กับความแตกต่างระหว่าง คินดะอิจิ กับ โคนัน

ซีรี่ย์อนิเมะญี่ปุ่น

ถ้าจะให้พูดถึงเรื่องราวของอนิเมะในปัจจุบัน เราก็เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะมีทางเลือกสำหรับการดูอินเมะอย่างมากมาย แต่ทว่าในหมวดหมู่ของอนิเมะเหล่านั้นก็มักจะมีเรื่องที่โดดเด่นจนกลายเป็นที่สุดของแนวนั้น ๆ โผล่ขึ้นมาอยู่เสมอ 

แต่กลับมีอนิเมะแนวหนึ่งที่ที่ไม่ว่าจะพูดถึงเรื่องที่เป็นอันดับ 1 ทีไร มันก็มักจะเกิดสิ่งที่เรียกว่าเสียงแตกอยู่เสมอ โดยอนิเมะแนวนั้นก็คือ อนิเมะแนวสืบสวน สอบสวน โดยประเด็นที่กลายเป็นสิ่งที่ทำให้บรรดาเหล่าแฟน ๆ ต้องคอยมาถกเถียงกันอยู่เสมอ ๆ นั่นก็คือ อนิเมะอย่าง คินดะอิจิ กับ โคนัน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้อนิเมะ 2 เรื่องนี้ไม่สามารถที่จะขี่กันได้ลง นั่นก็เพราะว่า 2 เรื่องนี้มีความสนุก และ บรรดาเหล่าแฟน ๆ ที่ชื่นชอบอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ถึงแม้ว่าแฟน ๆ ทั้ง 2 เรื่องนั้นจะเถียงกันขนาดไหนก็ตาม แต่ทว่าเอาจริง ๆ แล้วอนิเมะแนวนักสืบทั้ง 2 อันนี้ก็มีข้อแตกต่างกันอยู่เยอะพอสมควร ดังนั้นเราจึงขอพาทุก ๆ ไปพบกับเรื่องราวของ สิ่งที่แฟน ๆ อนิเมะนักสืบควรรู้กับความแตกต่างระหว่าง คินดะอิจิ กับ โคนัน กัน

แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มอ่านบทความนี้คุณสามารถที่จะย้อนกลับไปหาอ่านบทความเก่า ๆ ภายในเว็บไซต์ของเรา ที่เราเคยได้เปรียบเทียบเรื่องราว 2 อนิเมะชื่อดังเรื่องนี้เอาไว้บ้างแล้ว ซึ่งมันจะเป็นการดีกว่าถ้าคุณได้รับรู้เรื่องราวความแตกต่างของ 2 เรื่องนี้เอาไว้บางส่วน แต่สำหรับคนที่ได้อ่านบทความเก่า ๆ ไปบ้างแล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่เราจะพาทุก ๆ คนไปพบเรื่องราวความแตกต่างของทั้ง 2 เรื่องนี้กัน

คู่ปรับของ คินดะอิจิ กับ โคนัน

Xian's Life-Levelling Journal — I wonder what type of character is Takato  intended...

ซึ่งแน่นอนแหละว่าต่อให้พระเอกของแต่ละเรื่องนั้นจะมีความสามารถ และ มีฝีมือในการสอบสวนมากขนาดไหน แต่การที่จะทำให้เนื้อเรื่องสนุกได้มันก็จำเป็นที่จะต้องมีคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อ โดยทางฝั่งของโคนันคู่ปรับที่เขาต้องตามสืบให้ได้นั่นก็คือกลุ่มองค์กรของชายชุดดำผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุฆาตกรรม และ อาชญากรรมต่าง ๆ มากมายที่แม้แต่ทางตำรวจกับ FBI เองก็ยังต้องการตัว แถมในปัจจุบันแม้ว่าเรื่องของโคนนันจะค่อย ๆ ขมวดปมเรื่อย ๆ แต่พวกของโคนันเองก็ยังไม่สามารถที่จะจับหัวหน้าขององค์กรได้อยู่ดี

ส่วนทางฝั่งของคินดะอิจินั้นใช้เวลาไปเพียงแค่ตอน 20 ตอนคู่ปรับของเขาก็ได้ปรากฏตัวขึ้นมาในคดีที่มีชื่อว่า ฆาตกรรมรถด่วนมรณะ ซึ่งในคดีนั้นตัวคนร้ายได้ใช้ทริกของมายากลในการก่อคดีฆาตกรรม และหลังจากที่ถูกจับได้เขาก็ได้เปิดเผยตัวตนว่า เขาคนนี้มีชื่อว่า ทาคาโต้ โยอิจิ และหลังจากนั้นเป็นต้นมาตัวของเขาก็ไปปรากฏในคดีฆาตกรรมต่าง ๆ อีกหลายครั้ง ก่อนที่จะหายเงียบไปสักพัก และ ปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งในตอนที่ 37 แถมในครั้งนี้เขายังมาพร้อมกับบรรดาเหล่าสาวกของเขา 

จอมโจรคิด 1412 ( คุโรบะ ไคโตะ )

นอกจากนั้นแล้วตัวของทั้งโคนัน และ คินดะอิจิ เองก็ยังมีคู่ปรับที่เป็นจอมโจรเหมือนกันด้วย โดยทางคินดะอิจินั้นจะต้องปะทะกับ จอมโจรปริศนาที่ปรากฏตัวขึ้นในเล่มที่ 18 ซึ่งการปะทะกันของทั้งคู่นั้นมักจะเกิดขึ้นในคดีที่เกี่ยวกับงานศิลปะ ซึ่งแม้ว่าในปัจจุบันเรายังไม่ทราบเพศที่แท้จริงของจอมโจรคนนี้ แต่ทว่าส่วนใหญ่แล้วจอมโจรในเรื่องคินดะอิจิมักปรากฏตัวมาในคราบของผู้หญิงแต่ทว่าจะไม่เคยซ้ำหน้ากันเลย แถมคินดะอิจิก็ยังไม่เคยสามารถจับเจ้าโจรคนนี้ได้เลย

ส่วนทางโคนันนั้นเราว่าหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักกันดี โดยจอมโจรสุดหล่อที่ปรากฏตัวขึ้นในเรื่องจะมีชื่อว่า จอมโจรคิด ซึ่งเขามักจะโผล่ออกมาขโมยของล้ำค่า และ งานศิลปะอยู่เสมอ ๆ แถมเขายังมีความสามารถในการปลอมตัวที่สูงมาก ๆ ซึ่งเขาได้ปรากฏขึ้นในเรื่องโคนนั้นเป็นครั้งแรกในเล่ม 16 แถมก่อนหน้าที่เขาจะปรากฏตัวมาในเรื่องโคนัน เขายังมีหนังสือการ์ตูนแยกตัวเป็นของตัวเองถึง 3 เล่มเลยอีกด้วย

ความดี ความชอบ หลังจากไขคดี

ซึ่งจุดนี้ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดที่ทั้งคู่นั้นแตกต่างกันค่อนข้างมากเลยทีเดียว เพราะแม้ว่าทั้งคู่นั้นจะมีความสามารถในการไขคดีที่สูงเอามาก ๆ แต่ทว่าสุดท้ายแล้วทั้งคู่นั้นกลับไม่ได้รับความดีความชอบในการไขคดีเลยแม้แต่ครั้งเดียว โดยทางตัวคินดะอิจินั้นมักจะได้รับรางวัลเป็นคำขอบคุณจากตำรวจแบบลับ ๆ อยู่เสมอ เพราะว่าทางตำรวจเองก็คงไม่อยากให้สื่อมวลชนรู้ว่าคนที่สามารถไขคดีสุดซับซ้อนได้เป็นเพียงแค่เด็กมัธยมปลายเนื่องจากมันจะทำให้ตำรวจหมดความน่าเชื่อถือ และนั่นเองจึงทำให้เมื่อมันเกิดคดีในต่างจังหวัดตัวของตำรวจจึงไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับ คินดะอิจิมากนักเนื่องจากไม่รู้จักนั่นเอง แถมบรรดาเหล่าเพื่อน ๆ ของเขาเองยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคินดะอิจิมีความสามารถในการไขคดีเหล่านี้ได้

แต่ทว่าทางด้านของ คุโด้ ชินอิจิ นั้นในสมัยที่เขายังเป็นร่างตัวโตอยู่นั้น ทางตำรวจก็ได้ไว้วางใจให้เขาเข้ามามีส่วนช่วยในการสืบสวนคดีอยู่แล้ว และหลังจากที่เขากลายร่างมาเป็นเด็กและใช้ชื่อ โคนัน ตัวของเขาก็เข้าใจดีว่าการที่มีร่างเป็นเด็กประถมและไขคดีได้มันน่าจะเป็นสิ่งที่น่าสงสัย และ ก็ไม่น่ามีใครน่าเชื่อถือ มันจึงทำให้เขาตัดสินใจยกความดีความชอบทั้งหมดให้กับ โมริ โคโกโร่ แทน

จำนวนเล่มของหนังสือการ์ตูน

Cartoon Focus -- ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน (Detective Conan)

อีกหนึ่งความแตกต่างของ 2 อนิเมะนักสืบนั่นก็คือ จำนวนเล่มของหนังสือนั่นเอง โดยเรื่องโคนันนั้นถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งหนังสือการ์ตูนที่มีความยาวนานเป็นอย่างมาก เพราะว่าในปัจจุบันนี้หนังสือการ์ตูนแบบรวมเล่มก็ออกมาเป็นจำนวน 100 เล่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเพราะความนิยมของเรื่องนั้นจึงทำให้ตัวของหนังสือการ์ตูนนั้นออกมาง่ายต่อการสะสม รวมไปถึงยังมีทั้งเวอร์ชันที่เป็นคนแสดง และ รูปแบบของ The Movie 

ในขณะที่ทางด้านคินดะอิจินั้นมีทั้งอนิเมะแบบเก่า และ แบบใหม่ แถมในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูนเองก็ยังออกมาค่อนข้างหลายภาคเช่นกันโดยมีภาคแบบปกติ 27 เล่ม และยังมีภาคย่อยอย่างภาค Case และ ภาค R ซึ่งถูกทำเพื่อฉลองครบรอบ 20 ปี เท่านั้นยังไม่พอเพราะว่ายังมีภาคย่อย ๆ อีกมากมายที่ถูกทยอยทำมา จนจำแทบไม่ไหวเลยทีเดียว นอกจากนั้นแล้วในฉบับคนแสดงเองก็ยังมีทำออกมาหลายรูปแบบ และเพราะความแยกย่อยของมันที่ค่อนข้างเยอะเกินไปนี้เองจึงทำให้แฟน ๆ หน้าใหม่ที่อยากติดตามเรื่อง คินดะอิจิ นั้นค่อนข้างที่งงและต้องหาข้อมูลเยอะกันสักหน่อย ซึ่งมันแตกต่างกับอนิเมะอย่างโคนันที่มีการเรียงเลือกที่ค่อนข้างเข้าใจได้ง่ายกว่า

การร่วมมือกันของ 2 สุดยอดนักสืบ

Detective Conan & Kindaichi Case Files: Chance Encounter of 2 Great  Detectives | The Kindaichi Case Files Wiki | Fandom

อีกสิ่งหนึ่งซึ่งไม่ใช่ข้อแตกต่างแต่ว่าน่าจะเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนไม่รู้กันนั่นก็คือจริง ๆ แล้วนักสืบระดับตัวซวยทั้งคู่เคยได้เจอกันแบบจริง ๆ จัง ๆ มาแล้ว ในเกมที่ชื่อโคตรยาวว่า Detective Conan And Kindaichi Case Files Chance Encounter of 2 Great Detectives โดยเกมนี้เป็นเกมที่ทำลงในเครื่องเกมอย่าง Nintendo DS ซึ่งมันจะเป็นการสืบสวนคดีฆาตกรรมบนเกาะที่ทั้งตัวของ คินดะอิจิ และ โคนัน ต่างก็ต้องช่วยกันไขปริศนา โดยทั้งคู่จะสลับกันไขคดี 

และนี่ก็คือเรื่องราวของ สิ่งที่แฟน ๆ อนิเมะนักสืบควรรู้กับความแตกต่างระหว่าง คินดะอิจิ กับ โคนัน ที่เราได้เอาฝากท่านผู้อ่านกัน ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วจุดประสงค์ที่เราทำบทความนี้ขึ้นมาเราก็ไม่ได้หวังว่าจะให้แฟน ๆ ของทั้ง 2 เรื่องเอามาเพื่อใช้ตีกัน แต่เราต้องการให้บรรดาเหล่าแฟน ๆ ของแต่ละเรื่องนั้น ต่างเปิดลองดูอนิเมะของคู่แข่งดูบ้างนั่นเอง

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

TAG

Tag
10 อนิเมะมิตรภาพในโรงเรียน (1) Code Geass (1) ซีรี่ย์อนิเมะญี่ปุ่น (139) หนังอนิเมะญี่ปุ่น (11) อนิเมะ18+ (1) อนิเมะ Classroom of the Elite (1) อนิเมะ Mairimashita! Iruma-kun (1) อนิเมะ Tensei Shitara Slime Datta Ken (1) อนิเมะการเมือง (1) อนิเมะกีฬา (9) อนิเมะครอบครัว (1) อนิเมะความเชื่อ (1) อนิเมะจิตวิทยา (17) อนิเมะชีวิตประจำวัน (15) อนิเมะดนตรี (5) อนิเมะดราม่า (44) อนิเมะตลก (28) อนิเมะตำรวจ (1) อนิเมะตื่นเต้น (3) อนิเมะต่อสู้ (47) อนิเมะทหาร (1) อนิเมะประวัติศาสตร์ (4) อนิเมะ ปีศาจ (3) อนิเมะผจญภัย (12) อนิเมะพลังวิเศษ (4) อนิเมะภัยพิบัติ (1) อนิเมะมิตรภาพ (1) อนิเมะลึกลับ (15) อนิเมะวัยรุ่น (1) อนิเมะสยองขวีญ (1) อนิเมะสร้างแรงบันดาลใจ (1) อนิเมะสืบสวน (1) อนิเมะหุ่นยนต์ (2) อนิเมะอาหาร (1) อนิเมะฮาเร็ม (3) อนิเมะเกม (2) อนิเมะเวทย์มนต์ (10) อนิเมะ เหนือธรรมชาติ (21) อนิเมะแฟนตาซี (48) อนิเมะแวมไพร์ (1) อนิเมะแหวกแนว (3) อนิเมะโรงเรียน (25) อนิเมะ โรแมนติก (31) อนิเมะโศกนาฏกรรม (1) อนิเมะไซไฟ (7)