เชื่อหรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว Doraemon มีตอนจบมาแล้ว 5 ครั้ง 

ซีรี่ย์อนิเมะญี่ปุ่น

“ทุกงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา” เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำพูดคำนี้ผ่านหูมาไม่มากก็น้อย ซึ่งคำนี้เป็นคำที่แสดงให้เห็นถึงว่า ทุก ๆ อย่างย่อมมีการสิ้นสุด ซึ่งสัจธรรมนี้ไม่ได้ใช้ได้เพียงแค่ในชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ทว่ามันยังเป็นสิ่งที่สามารถเอาไปใช้ในโลกของอนิเมะได้อีกด้วย เพราะว่าแม้ว่าอนิเมะแต่ละเรื่องจะสนุก และ ดูเพลินขนาดไหนก็ตาม 

แต่สุดท้ายแล้วความสนุกเหล่านั้นก็มีวันจบสิ้น แต่ถามว่ามันจะเป็นแบบนั้นกับอนิเมะทุกเรื่องเลยไหมเราก็ตอบว่า ไม่ใช่ เพราะว่ายังมีอนิเมะอีกจำนวนหนึ่งที่ฉายมาตั้งแต่เรายังเล็ก ๆ จนถึงปัจจุบันนี้ อนิเมะเหล่านั้นก็ยังไม่ และหนึ่งในอนิเมะที่เรายังมองไม่เห็นทีท่า หรือ แววจะลงเลยก็คงจะหนีไม่พ้น อนิเมะอย่าง โดราเอมอน

และถ้าเราพูดถึงอนิเมะอย่างโดราเอมอนแล้วภาพที่หลาย ๆ คนนึกขึ้นมาในหัวนั่นก็คือ ภาพของเจ้าแมวสีฟ้าแห่งโลกอนาคตที่มักจะงัดเอาของวิเศษต่าง ๆ มาช่วยเหลือเจ้าเด็กชายจอมขี้แยอย่าง โนบิตะ ซึ่งความสนุกแบบนี้นี่เองที่แม้ว่าตัวเนื้อเรื่องมันจะวนเวียนอยู่แบบนี้ก็ตาม แต่มันก็ทำให้เราสนุก และ ติดตามเรื่องราวของพวกเขาเหล่านี้มาโดยตลอด แต่เพราะไอ้เนื้อเรื่องที่มันวนไปวนมาอย่างนี้จนไม่รู้จบนี้เอง จึงทำให้หลาย ๆ คนเริ่มอยากรู้ว่าจริง ๆ แล้ว อนิเมะเรื่องนี้มันมีวันจบจริง ๆ หรือเปล่าเพราะขนาดคนเขียนอย่าง ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ ได้เสียชีวิตไปแล้ว อนิเมะยังไม่มีทีท่าจะจบง่าย ๆ เลย แต่เราอยากบอกทุกคนที่คิดแบบนั้นว่า เชื่อหรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว Doraemon มีตอนจบมาแล้ว 5 ครั้ง

โดราเอมอนเริ่มต้นมาจากหนังสือสำหรับอ่านนอกเวลา

Doraemon, Tome 1 : Fujiko Fujio: Amazon.it: Libri

แต่ก่อนที่เราจะไปดูเรื่องราวขอตอนจบโดราเอมอนนั้น ก่อนอื่นเราต้องขอพาทุก ๆ คนไปดูจุดเริ่มต้นเรื่องราวทั้งหมดของ

โดราเอมอนกันก่อน ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่เคยรู้ว่าจริง ๆ แล้ว หนังสือการ์ตูนอย่างโดราเอมอนนั้นเกิดขึ้นในฐานะหนังสืออ่านเล่นสำหรับเหล่าเด็กประถมในปี 1970 โดยจุดประสงค์ของมันนั่นก็คือเป็นการสนับสนุนให้เด็ก ๆ สามารถอ่านออกเขียนได้ และ สามารถสื่อสารได้ถึงกลุ่มเด็ก ๆ ในยุคนั้นนั่นเอง จึงทำให้ทางรัฐบาลได้มีการสั่งให้นักเขียนการ์ตูนในยุคนั้นเขียนหนังสือการ์ตูนอ่านนอกเวลาให้กับเด็ก ๆ และ อาจารย์ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ เองก็เป็นหนึ่งในคนที่ต้องการจะเขียนการ์ตูนสำหรับเด็กชั้น ประถม 1 – 6 

โดยก่อนหน้านั้นตัวของอาจารย์ ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ เองก็มีผลงานที่เป็นผลงานสำหรับอ่านเล่นในวัยเรียนมาแล้วมากมายไม่ว่าจะเป็น ผีน้อยคิวทาโร่ หรือ Paman และในที่สุดในปี 1969 อาจารย์ก็ได้สร้างเจ้าแมวสีฟ้าจากโลกอนาคตที่มาเปลี่ยนชีวิตของเด็กชายขี้แยคนหนึ่ง และเมื่อโจทย์มันคือการเขียนให้เด็ก ๆ อ่านได้ทุก ๆ ชั้นปีจึงทำให้ทุกครั้งที่มีการเริ่มต้นเขียนให้เด็ก ๆ แต่ละชั้นอ่านจะต้องมีการเริ่มเนื้อเรื่องใหม่ และนั่นเองจึงทำให้เจ้าเรื่องนี้มีตอนจบที่ค่อนข้างหลากหลาย

โนบิตะ และ โดราเอมอน ในตอนแรกไม่ได้เป็นแบบที่เราเห็น
ฉลองครบรอบ 50 ปีโดราเอมอน ออกหนังสือการ์ตูนเล่ม 0 ครั้งแรกในรอบ 23 ปี -  Akibatan

และเมื่อเนื้อหาถูกเขียนให้เด็กประถมอ่าน มันจึงทำให้ตัวของหนังสือการ์ตูนนั้นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับอายุของเด็กแต่ละชั้นปี ซึ่งถ้าใครได้เคยอ่านโดราเอมอนเวอร์ชันหนังสือการ์ตูนเล่ม 0 มาคุณน่าจะได้เห็นแล้วว่าจริง ๆ แล้วตัวตนของโนบิตะนั้นไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นเหมือนกับทุกวันนี้ เพราะว่า จริง ๆ แล้วคาแรคเตอร์โนบิตะในตอนแรกนั้นเป็นเด็กที่ตั้งใจเรียน มีความรับผิดชอบ และ เป็นที่รักของเพื่อน ๆ ส่วนเจ้าโดราเอมอนนั้นจะกลายเป็นตัวป่วน และ สร้างความวุ่นวายด้วยของวิเศษจนทำให้โนบิตะต้องมาคอยแก้ปัญหาตลอด ซึ่งเจ้าเนื้อหาเหล่านี้นี่เองที่เป็นเนื้อหาที่ถูกทำเพื่อให้เด็กในช่วงประถม 1-3 และหลังจากนั้นเนื้อหามันก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนไป จนกลายเป็นโดราเอมอนที่เราได้เห็นในปัจจุบันนี้เอง

ทำไมตัวของโดราเอมอนต้องเป็นสีฟ้า

โดราเอม่อน - 11 ความลับของ โดราเอม่อน มีอะไรมากกว่าที่คุณคิดไว้เยอะ

อีกหนึ่งอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ของโดราเอมอนนั่นก็คือ การที่มันเป็นแมวอ้วนกลมไร้หูสีฟ้านั่นเอง ซึ่งจริง ๆ ดีไซน์ดั้งเดิมของมันไม่ได้เป็นแบบนี้ เพราะว่าในตอนแรกตัวของโดราเอมอนมีร่างกายสีเหลือ และ หูเหมือนกับแมวทั่ว ๆ ไปนี่แหละ แต่ทว่าสุดท้ายแล้วหูนั้นก็ถูกเอาออกเพราะว่าการออกแบบให้เหมือนแมวมากเกินไปมันจะดูน่ากลัว ส่วนแนวคิดตอนแรกนั้นทางอาจารย์ฟูจิโกะก็ตั้งใจดีไซน์ให้เจ้าแมวตัวนี้มีสีแดง ไม่ก็สีเหลือง แต่เพราะว่าปกหนังสือในตอนนั้นจะใช้พื้นหลังเป็นสีเหลืองส่วนตัวหนังสือจะเป็นสีแดง มันจึงทำให้ทางอาจารย์ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะต้องใช้สีน้ำเงินเป็นสีหลักบนตัวของ

โดราเอมอน ก่อนที่ต่อมามันจะลดโทนสีออกมาเป็นสีฟ้าแบบที่เราเห็นในปัจจุบัน และ สีเหลือก็นำไปใช้กับร่างของ

โดราเอมอนในสมัยก่อน ส่วนสีแดงก็นำไปใช้กับ MiniDora

ตอนจบของโดราเอมอนครั้งแรก

essence! In-depth analysis of Doraemon has an ending? - laitimes

เอาละหลังจากที่เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ของโดราเอมอนกันมาพอสมควรแล้วตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่เราจะมาว่ากันถึงตอนจบของโดราเอมอนกัน ซึ่งอย่างที่เรากันไปข้างต้นว่า ในตอนแรกเรื่องนี้นั้นถูกดีไซน์ออกมาให้เป็นหนังสือสำหรับเด็ก มันจึงทำให้ในทุก ๆ ครั้งที่มีปีการจบศึกษาของเด็ก ๆ แต่ละชั้น เรื่องราวของโดราเอมอนก็จะต้องมีตอนจบเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงการเติบโตของเด็ก และ ยังเป็นการส่งต่อให้เด็ก ๆ ขึ้นชั้นเรียนใหม่เพื่อเริ่มต้นเรื่องราวใหม่อีกด้วย ซึ่งในเวอร์ชันหนังสือเรียนสำหรับเด็กเหล่านั้นก็มีตอนจบปรากฏออกมาทั้งสิ้น 5 ครั้ง 

โดยตอนจบครั้งที่ 1 นั้นเกิดขึ้นในปี 1971 ซึ่งมันเป็นตอนจบที่จัดขึ้นฉลองครบรอบ 1 ปีของการตีพิมพ์หนังสือการ์ตูน

โดราเอมอนที่ในตอนนั้นยังเป็นหนังสืออ่านเล่นในฉบับชั้นประถมชั้นที่ 1 ในช่วงปี 1970 โดยเรื่องราวนั้นจะเล่าถึงความป่วนของคนจากโลกอนาคตที่มาสร้างความวุ่นวายในอดีต จนทำให้ตำรวจกาลเวลาต้องห้ามคนเดินทางกาลเวลา และแน่นอนว่าตัวของโดราเอมอนเองก็ถูกสั่งห้ามเช่นกัน จนทำให้ ทั้งโดราเอมอน และ โนบิตะเองก็ต้องจากลากัน แต่ถึงแบบนั้นแล้วบรรดาเหล่าเด็ก ๆ ในยุคนั้นก็รู้ดีว่าพวกเขาจะได้เจอเจ้าแมวสีฟ้าแห่งโลกอนาคตตัวนี้ต่อแน่นอนในชั้นปีที่ 2 ของพวกเขา 

ตอนจบของโดราเอมอนครั้งที่สอง

ส่วนฉากจบของโดราเอมอนครั้งที่ 2 นั้นปรากฏออกในปี 1972 โดยฉากจบนี้เป็นการฉลองครบรอบ 2 ปีหนังสือการ์ตูน

โดราเอมอนครบ 2 ปี ซึ่งในครั้งนี้ฉากจบจะเปลี่ยนจากโดราเอมอนมาเป็นเหลนของโนบิตะ อย่าง โนบิ เซวาชิ 

โดยเหลนคนนี้จะเห็นว่าคุณปู่ของเขานั้นเอาแต่เพิ่งพาโดราเอมอนมากจนเกินไป แถมอนาคตของเขาปู่ทวดของเขาก็ยังเปลี่ยนไปตามที่เขาต้องการแล้ว เขาจึงได้เรียกโดราเอมอนกลับโลกอนาคต แต่ทว่าโดราเอมอนนั้นกลับกลัวว่าโนบิตะจะไม่ยอมให้เขากลับไป มันจึงทำให้เหลนของโนบิตะ และ โดราเอมอน ร่วมมือกันโกหกว่าโดราเอมอนเสีย และต้องเอากลับไปซ่อม ซึ่งโนบิตะก็เชื่อคำโกหกนี้ และ ยอมส่งโดราเอมอนกลับไป ซึ่งหลังจากนั้นโนบิตะก็พยายามยืนด้วยตัวเองให้ได้ผ่านการดูของโดราเอมอนจากในอนาคต ซึ่งตอนนี้ถือได้ว่าเป็นอีกตอนจบหนึ่งที่ดีมาก ๆ ของโดราเอมอน

แต่นี่ยังเป็นเพียงแค่ตอนจบ 2 แบบเท่านั้น เพราะว่ายังเหลือตอนจบอีก 3 แบบที่รอคุณอยู่ดังนั้นเอาไว้เดี๋ยวครั้งหน้าเราค่อยมาสานต่อเรื่องราวของ เชื่อหรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว Doraemon มีตอนจบมาแล้ว 5 ครั้ง กันต่อในครั้งหน้า ซึ่งจะมาเมื่อไหร่ เอาเป็นว่า คุณต้องคอยติดตามกันให้ดี ๆ 

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

TAG

Tag
10 อนิเมะมิตรภาพในโรงเรียน (1) Code Geass (1) ซีรี่ย์อนิเมะญี่ปุ่น (139) หนังอนิเมะญี่ปุ่น (11) อนิเมะ18+ (1) อนิเมะ Classroom of the Elite (1) อนิเมะ Mairimashita! Iruma-kun (1) อนิเมะ Tensei Shitara Slime Datta Ken (1) อนิเมะการเมือง (1) อนิเมะกีฬา (9) อนิเมะครอบครัว (1) อนิเมะความเชื่อ (1) อนิเมะจิตวิทยา (17) อนิเมะชีวิตประจำวัน (15) อนิเมะดนตรี (5) อนิเมะดราม่า (44) อนิเมะตลก (28) อนิเมะตำรวจ (1) อนิเมะตื่นเต้น (3) อนิเมะต่อสู้ (47) อนิเมะทหาร (1) อนิเมะประวัติศาสตร์ (4) อนิเมะ ปีศาจ (3) อนิเมะผจญภัย (12) อนิเมะพลังวิเศษ (4) อนิเมะภัยพิบัติ (1) อนิเมะมิตรภาพ (1) อนิเมะลึกลับ (15) อนิเมะวัยรุ่น (1) อนิเมะสยองขวีญ (1) อนิเมะสร้างแรงบันดาลใจ (1) อนิเมะสืบสวน (1) อนิเมะหุ่นยนต์ (2) อนิเมะอาหาร (1) อนิเมะฮาเร็ม (3) อนิเมะเกม (2) อนิเมะเวทย์มนต์ (10) อนิเมะ เหนือธรรมชาติ (21) อนิเมะแฟนตาซี (48) อนิเมะแวมไพร์ (1) อนิเมะแหวกแนว (3) อนิเมะโรงเรียน (25) อนิเมะ โรแมนติก (31) อนิเมะโศกนาฏกรรม (1) อนิเมะไซไฟ (7)