อนิเมะสนุก ๆ ในอดีต ที่เมื่อมาอยู่ยุคนี้มันสร้างปัญหาตามมา

ซีรี่ย์อนิเมะญี่ปุ่น

เวลานั้นคือสิ่งที่สามารถกำหนด และ เป็นการแสดงความชัดเจนในหลาย ๆ อย่างของมนุษย์ ซึ่งบางสิ่งบางอย่างที่เคยถูกต้องในสมัยก่อนนั้น อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องอีกแล้วในสมัยนี้ และสำหรับหลาย ๆ คนที่กำลังนั่งอ่านบทความนี้อยู่เราก็เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะอยู่ในช่วงวัยรุ่น หรือ  ช่วงผู้ใหญ่กันแล้ว ซึ่งการที่เราเติบโตมาได้จนถึงทุกวันนี้เราก็น่าจะพบกับการเปลี่ยนผ่านมากมายของสังคม 

และเพราะการเปลี่ยนแปลงของสังคมนี้เองที่มันได้ส่งผลกระทบไปต่อสิ่งหลาย ๆ อย่าง และแน่นอนว่าสื่อในการนำเสนอแต่ละแบบก็เช่นกัน เพราะว่าทั้งภาพยนตร์ และ รายการทีวี ก็ต้องมีการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับบริบททางสังคมมากขึ้น และหนึ่งในสื่อที่ต้องปรับตัวเช่นกันนั่นก็คือ สื่ออย่างอนิเมะนั่นเอง โดยสมัยก่อนนั้นมีอนิเมะหลาย ๆ เรื่องที่ใช้เรื่องด้านเพศ รวมถึงหน้าตา ต่าง ๆ เข้ามาบูลลี่ตัวละครในเนื้อเรื่อง ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้มันขัดกับทุก ๆ อย่างในโลกปัจจุบัน ดังนั้นในครั้งนี้เราจึงจะขอพาทุก ๆ คนไปพบกับเรื่องราวของ อนิเมะสนุก ๆ ในอดีต ที่เมื่อมาอยู่ยุคนี้มันสร้างปัญหาตามมา ซึ่งมันจะมีเรื่องอะไรบ้าง และ ปัญหาที่มันก่อให้เกิดดราม่าในแต่ละเรื่องคืออะไร เอาเป็นว่า เราไปเริ่มกันเลยดีกว่า 

ทารุณสัตว์จากอนิเมะ JoJo’s Bizarre Adventure

โดยในปัจจุบันเรื่องของการทารุณสัตว์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจะมองข้ามได้อีกแล้ว เพราะในปัจจุบันเรามักจะเห็นคลิปมนุษย์

หลาย ๆ คนที่โหดร้ายกับสัตว์เลี้ยงของตัวเอง และ บรรดาเหล่าสัตว์ข้างถนน ซึ่งความโหดร้ายเหล่านี้นี่แหละที่ทำให้ในปัจจุบันอนิเมะหลาย ๆ เรื่องก็พยายามที่จะหลีกหนีฉากเหล่านี้ออกไป

ซึ่งถ้าจะว่ากันจริง ๆ แล้วในอนิเมะช่วงยุค 90 เองมันก็ยังไม่ได้มีอนิเมะเรื่องไหนหรอกที่ทารุณสัตว์แบบโหดร้ายและโจ่งแจ้งขนาดไหน จะเว้นก็เสียเรื่องอย่าง JoJo’s Bizarre Adventure นี่แหละ แถมสัตว์ที่ถูกกระทำส่วนใหญ่ในเรื่องนี้ก็มักจะกลายเป็นน้องหมาเกือบทั้งสิ้น เพราะแค่ภาคแรก ๆ ของโจโจ้มันก็มีฉากสุดโหดอย่างการจับหมาเย็บปากพร้อมกับจับมัดแล้วโยนเข้าเตาเผา นอกจากนั้นยังมีฉากอย่างสุนัขโดนเหยี่ยวที่มีสแตนด์ใช้น้ำแข็งตัดคอ รวมไปถึงหมาตัวน้อย ๆ ที่ถูกเตะจนตายคาเท้า เท่านั้นยังไม่พอนะเพราะยังมีฉากฆาตกรที่จับหมาน้อยมากินเป็นอาหารอีกด้วย

แถมที่ไอ้เรายกตัวอย่างนี่ยังเป็นเพียงแค่ส่วนน้อยที่คุณจะพบเห็นได้ในเรื่องเท่านั้นนะ เพราะว่ายังมีฉากมากมายที่ส่งให้สุนัขในเรื่องนี้ต้องตาย แต่ก็โชคยังดีที่เหมือนว่าภาคหลัง ๆ ฉากการทารุณกรรมสัตว์ต่าง ๆ ในเรื่องได้เริ่มลดลง 

การล้อเลียนเพศสภาพ จากเรื่อง Ranma ½

Ranma ½ Remains a Timeless Anime Classic – OTAQUEST

ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยดูอนิเมะเรื่องนี้ เราจะเล่าแบบคร่าว ๆ ให้ฟังนั่นก็คือ เรื่องราวนั้นจะเล่าถึง พ่อ และ ลูกชาย คู่หนึ่งที่พวกเขาได้ไปฝึกวิชาที่บ่อน้ำสุดแปลกประหลาด และการฝึกในครั้งนั้นนี่เองที่ทำให้ตัวเอกอย่าง รันม่า นั้นตกลงไปบ่อน้ำผู้หญิง ส่วนพ่อของเขาก็ตกลงไป บ่อน้ำหมีแพนด้า และนั่นเองก็ทำให้ตัวของรันม่าเมื่อโดนน้ำเย็นเขาก็จะกลายร่างเป็นผู้หญิง ส่วนพ่อของเขาเมื่อโดนน้ำเย็นก็จะกลายร่างเป็นหมีแผนด้า ซึ่งวิธีที่จะกลับมายังร่างเดิมของพวกเขาได้นั่นก็คือ การโดนน้ำร้อนนั่นเอง

และเพราะไอ้การเปลี่ยนเพศไป เปลี่ยนเพศมาในเรื่องนี้นี่แหละที่มันทำให้เกิดเรื่องราวเกี่ยวข้องกับเพศสภาพมากมายไม่ว่าจะเป็นตัวของรันม่าในร่างผู้หญิงมักจะใช้ท่าไม้ตายในการจัดการกับตาแก่จอมลามกด้วยการถอดเสื้อเปิดหน้าอกเพื่อให้ตาแก่นั้นเลือดกำเดาพุ่งกระฉูดออกมา นอกจากนั้นแล้วรันม่าในร่างผู้หญิงนั้นยังใช้รูปร่าง และ หน้าตาของตัวเองไปทำอย่างอื่นอีกมากมาย แถมเพราะการเปลี่ยนเป็นชายที หญิงที นี่แหละที่ทำให้ตัวของรันม่านั้นถูกล้อว่าเป็นเพศที่ 3 อยู่บ่อยมาก ๆ ซึ่งเราเชื่อว่าคนที่ไม่เคยดูก็อาจจะรู้สึกสนใจอนิเมะเรื่องนี้แหละ แต่เราว่าถ้าคนที่เป็นเพศที่ 3 ได้มาดู เขาคนไม่รู้สึกดีใจนักหลอกกับมุขล้อเลียนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเรื่องนี้

พรากผู้เยาว์จากเรื่อง Sailor Moon

One Good Thing: Sailor Moon and Tuxedo Mask taught me about love - Vox

อีกหนึ่งอนิเมะที่ชวนสร้างดราม่าซะเหลือเกินในยุคนี้นั่นก็คือ อนิเมะอย่างเรื่อง Sailor Moon ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วอนิเมะเรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอนิเมะคลาสสิกตลอดกาลของบรรดาเหล่าสาว ๆ แถมถ้าพูดกันจริง ๆ แล้วตัวอนิเมะเรื่องนี้ยังถือได้ว่าเป็นอนิเมะที่มี่ความหลากหลายทางเพศเป็นอย่างมาก เนื่องจากในช่วงยุค 90 นั้น เรื่องราวของเพศที่ 3 นั่นยังไม่ได้เป็นที่ยอมรับในสังคมมากนัก จนทำให้พวกเขาเหล่านั้นต้องถูกล้อเลียนในสังคม แถมในอนิเมะหลาย ๆ เรื่องยังเอาเหล่าตัวละครเพศที่ 3 เหล่านั้นไปล้อเลียนในทางตลกซะส่วนใหญ่ แต่ทั้งหมดที่ว่ามานี้กลับไม่ใช่เลยกับเรื่องนี้ เพราะ Sailor Moon ได้ใส่บรรดาเหล่าตัวละครเพศที่ 3 ลงไปในเรื่องอย่างมากมาย แถมไม่ใช่ใส่เพียงเพราะต้องการยัดเยียดแต่ใส่เพราะต้องการให้ความสำคัญ 

แต่ถึงแม้ว่าอนิเมะอย่าง Sailor Moon นั้นจะสามารถผ่านประเด็นเรื่องเพศไปได้ แต่เอาจริง ๆ แล้ว อนิเมะเรื่องนี้ยังมี

ดราม่าอีกอย่างหนึ่งซ่อนอยู่นั่นก็คือ ความรักต่างวัย นั่นเอง โดยเพราะความสวย และ สูงโปร่งของนางเอกมันอาจจะทำให้คุณลืมไปว่าจริง ๆ แล้ว อุซางิ แม่สาวหัวซาลาเปาของเรานั้นมีอายุเพียงแค่ 15 ปีเท่านั้น แต่ทว่าตัวของ มาโมรุ หรือหน้ากากทักซิโด้ของเรานั้นมีอายุถึง 20 ปี ซึ่งถ้ามันเป็นความรักแบบธรรมดามันก็คงจะไม่เป็นไร แต่ถ้าใครได้ดูในเวอร์ชันต่อ ๆ มาคุณจะรู้ว่าพวกเขานั้นมีลูกด้วยกันเป็นที่เรียบร้อย และ แน่นอนว่าการที่มีลูกกับหญิงสาวที่อายุเพียงแค่ 15 ปีนี้ มันทำให้ผิดกฎหมายในการพรากผู้เยาว์ไปแบบเต็ม ๆ เลยละ 

หุ่นยนต์ที่ดีไซน์เป็นผู้หญิงเกินไป จาก Cobra และ Great Mazinger

Venus A (TV) | Mazinger Wiki | Fandom

โดยในสมัยก่อนนั้นทุกคนยังยึดถือกันว่า เพศชายนั้นจะต้องเป็นผู้นำอยู่เสมอ และนั่นเองจึงทำให้บทบาทของตัวละครหญิง นั้นสามารถสอดแทรกมาได้เพียงแค่การเป็นผู้ช่วยเท่านั้น แถมใน 2 เรื่องนี้ตัวละครหญิงที่เป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยก็ยังถูกออกแบบมาให้มีความเป็นผู้หญิงแบบสูงมาก ๆ โดยอย่างเรื่อง Great Mazinger หุ่นยนต์อย่าง วีนัส เองก็มีรูปร่างหน้าตาเป็นผู้หญิง แถมบริเวณหน้าอกของเธอยังสามารถที่เปิดออกเพื่อมายิงอาวุธได้อีกด้วย ซึ่งแน่นอนแหละว่าสมัยก่อนมันก็คงไม่มีอะไรมาก แต่ถ้าเป็นสมัยนี้การเปิดหน้าอกเพื่อยิงอาวุธออกมามันคงเป็นเรื่องแปลก ๆ ที่ดูแล้วตงิดใจอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

ส่วนหุ่นยนต์หญิงจากเรื่อง Cobra ที่ชื่อว่า อาร์มานอยด์เลดี้ เองก็มีบทคล้าย ๆ กับตัวของวีนัสเช่นกัน แถมตัวของเธอนั้นยังเป็นหุ่นยนต์หญิงสาวที่สามารถสะท้อนเรื่องเพศของตัวพระเอกอย่างครอบบ้าได้อย่างดีเลยทีเดียว และนั่นเองจึงทำให้ หากหุ่นยนต์ที่มีความเป็นหญิงเด่นชัดในปัจจุบันโผล่ออกมารับรองว่ามันจะต้องมีดราม่าอย่างการไม่เท่าเทียมทางเพศอย่างแน่นอน

และทั้งหมดนี้ก็คือ อนิเมะสนุก ๆ ในอดีต ที่เมื่อมาอยู่ยุคนี้มันสร้างปัญหาตามมา ที่เราได้เอามานำเสนอให้กับทุกคนได้ดูกัน แต่ถึงแม้ว่าบริบททางสังคมจะมีการเปลี่ยนไป แต่เราก็เชื่อว่าอย่างน้อยอนิเมะเหล่านี้ก็เป็นอนิเมะที่สนุกและอยู่ในความทรงจำของใครอีกหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

TAG

Tag
10 อนิเมะมิตรภาพในโรงเรียน (1) Code Geass (1) ซีรี่ย์อนิเมะญี่ปุ่น (139) หนังอนิเมะญี่ปุ่น (11) อนิเมะ18+ (1) อนิเมะ Classroom of the Elite (1) อนิเมะ Mairimashita! Iruma-kun (1) อนิเมะ Tensei Shitara Slime Datta Ken (1) อนิเมะการเมือง (1) อนิเมะกีฬา (9) อนิเมะครอบครัว (1) อนิเมะความเชื่อ (1) อนิเมะจิตวิทยา (17) อนิเมะชีวิตประจำวัน (15) อนิเมะดนตรี (5) อนิเมะดราม่า (44) อนิเมะตลก (28) อนิเมะตำรวจ (1) อนิเมะตื่นเต้น (3) อนิเมะต่อสู้ (47) อนิเมะทหาร (1) อนิเมะประวัติศาสตร์ (4) อนิเมะ ปีศาจ (3) อนิเมะผจญภัย (12) อนิเมะพลังวิเศษ (4) อนิเมะภัยพิบัติ (1) อนิเมะมิตรภาพ (1) อนิเมะลึกลับ (15) อนิเมะวัยรุ่น (1) อนิเมะสยองขวีญ (1) อนิเมะสร้างแรงบันดาลใจ (1) อนิเมะสืบสวน (1) อนิเมะหุ่นยนต์ (2) อนิเมะอาหาร (1) อนิเมะฮาเร็ม (3) อนิเมะเกม (2) อนิเมะเวทย์มนต์ (10) อนิเมะ เหนือธรรมชาติ (21) อนิเมะแฟนตาซี (48) อนิเมะแวมไพร์ (1) อนิเมะแหวกแนว (3) อนิเมะโรงเรียน (25) อนิเมะ โรแมนติก (31) อนิเมะโศกนาฏกรรม (1) อนิเมะไซไฟ (7)