เงื่อนไขพลัง Stand ในเรื่อง Jojo ล่าข้ามศตวรรษที่กว่าจะใช้ได้ช่างวุ่นวายเหลือเกิน

ซีรี่ย์อนิเมะญี่ปุ่น

อนิเมะอย่าง Jojo ล่าข้ามศตวรรษ นั้นถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอนิเมะที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์อันเฉพาะตัวหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่ ท่าทางของบรรดาเหล่าตัวละคร หรือ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แต่ถ้าจะถามว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้คนติดตาม

อนิแมะเรื่องนี้แบบถอนตัวไม่ขึ้นเลยก็คงหนีไม่พ้นสิ่งที่เรียกว่า Stand

โดยสิ่งที่ทำให้บรรดาเหล่า Stand ในเรื่องนี้กลายเป็นที่ยอมรับ และ ที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คนก็คงจะหนีไม่พ้นลักษณะการดีไซน์ และรวมไปถึงพลังความสามารถของพวกมัน เพราะว่าสแตนด์แต่ละตัวที่ปรากฏตัวออกมาในเรื่องนั้นล้วนแล้วแต่มีความสามารถที่ไม่ได้มีเพียงแค่ปล่อยพลังใส่ให้จบ ๆ  ไป แต่พวกมันกลับมีความสามารถที่ถ้าผู้ใช้สามารถประยุกต์ได้เก่ง ๆ เจ้าสแตนด์พวกนี้ก็จะมีความโหดแบบสุดยอด แต่ทว่าสแตนด์บางตัวเองก็มีความสามารถที่ถึงไม่ต้องประยุกต์ใช้พวกมันก็มีความเก่งอยู่พอสมควร แต่ทว่าสิ่งที่ตามมานั่นก็คือ เงื่อนไขในการใช้ และนี่แหละจึงกลายเป็นที่มาของเรื่องราวในครั้งนี้ เพราะว่าเราจะพาทุก ๆ คนไปพบกับเรื่องราวของ เงื่อนไขพลัง Stand ในเรื่อง Jojo ล่าข้ามศตวรรษที่กว่าจะใช้ได้ช่างวุ่นวายเหลือเกิน ซึ่งแต่ละตัวจะมีเงื่อนไขในการใช้อย่างไร และมันจะวุ่นวายขนาดไหน เอาเป็นว่าเราไปเริ่มต้นเรื่องราวในครั้งนี้กันเลยดีกว่า

จำเป็นต้องรู้สิ่งที่เกิดขึ้นตรงนั้นถึงจะใช้ความสามารถได้สแตนด์ Under World จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean

 Under World จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean

เจ้าสแตนด์ตัวนี้เป็นสแตนด์ที่ปรากฏตัวออกมาในภาค 6 ซึ่งบอกเลยว่าความสามารถของมันนั้นค่อนข้างสร้างความลำบากมาก ๆ ให้กับบรรดากลุ่มตัวเอก เพราะมันสามารถที่จะพาพวกโจลีนเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์เครื่องบินตกที่ผู้โดยสารตายยกลำได้แบบสบาย ๆ 

โดยเจ้าของสแตนด์คนนี้คือ โดนาเทลโล เวิลซัส โดยสแตนด์ของเขาจะใช้ความสามารถได้ก็ต่อต่อเมื่อแตะไปที่ดินเท่านั้น 

และทันทีที่สแตนด์ของเขาได้สัมผัสกับพื้นดิน เขาก็สามารถพาคนที่อยู่บริเวณนั้นย้อนอดีตไปอยู่ในเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่มันเคยเกิดขึ้นตรงนั้นได้ทันที

และเมื่อฟังมาถึงตรงนี้หลาย ๆ คนก็อาจจะคิดว่ามันไม่เห็นจะยุ่งยากตรงไหนเลยก็แค่แตะพื้นดินที่เคยมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น แต่ความยุ่งยากมันอยู่หลังจากนี้นี่แหละ เพราะว่าเงื่อนไขต่อมานั่นก็คือ ผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องรู้ว่าตรงนั้นมันมีรายละเอียดอะไรบ้างยกตัวอย่างเช่น ถ้าเขาจะพาคุณย้อนอดีตไปเหตุการณ์ที่เกิดอุบัติเหตุทางรถ ผู้ใช้ก็จะต้องรู้ว่ารถที่เกิดอุบัติเหตุตรงนั้นเป็นรถยี่ห้ออะไร หรือ สีไหนนั่นเอง แถมถ้าเป้าหมายของตัวเองสามารถหลุดรอดจากเหตุการณ์ที่ย้อนอดีตไปได้ ผู้ใช้เองก็จำเป็นที่จะต้องหาพื้นที่ และ ข้อมูลใหม่ให้ทันท่วงที ซึ่งการที่จะทำแบบนี้แบบต่อเนื่องได้ มันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย

ต้องให้โดนฆ่าแล้วมีคนมาสัมผัสตัวสแตนด์ Notorious B.I.G จาก JoJo’s Bizarre Adventure Golden Wind
Carne | VS Battles Wiki | Fandom

เจ้าตัวนี้นี่แหละคืออีกหนึ่งสแตนด์ที่มีเงื่อนไขในการใช้ที่โคตรยากแถมยังเสี่ยงแบบสุด ๆ เลย โดยเจ้าสแตนด์อย่าง 

Notorious B.I.G ได้ปรากฏตัวออกมาในภาคที่ 5 ซึ่งเจ้าของสแตนด์ก็คือ การ์เน่ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะนึกไม่ออกว่าเป็นตัวละครตัวไหน เพราะว่าผู้ใช้สแตนด์คนนี้เป็นเหมือนกับตัวประกอบตัวหนึ่งที่โผล่ออกมาแล้วก็ตายในไม่กี่ฉากเท่านั้น

แต่ทว่าการตายนั้นก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเงื่อนไขของสแตนด์ตัวนี้ เพราะความสามารถของมันจะทำงานก็ต่อเมื่อเจ้าของตายแล้วเท่านั้น แถมพลังของมันจะแข็งแกร่งมากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับความแค้นของผู้ตายที่มีต่อเหยื่อ แต่เงื่อนไขในการใช้สแตนด์นี้ยังไม่ได้หมดเพียงเท่านั้น เพราะว่าสแตนด์นี้ยังมีอีกเงื่อนไขหนึ่งที่จะสามารถใช้ได้นั่นก็คือ ผู้ใช้จะต้องสัมผัสโดนตัวเหยื่อเพื่อที่จะย้ายพลังของสแตนด์ไปยังร่างของเป้าหมาย และเมื่อเจ้า Stands Notorious B.I.G ย้ายไปที่ตัวเป้าหมายได้แล้วมันก็จะคอยดูดซับพลังงานต่าง ๆ เพื่อเติบโต และยิ่งทำให้มันแข็งแกร่งขึ้นจนแทบจะไร้เทียมทาน

แต่คุณลองคิดดูสิว่าถ้าตัวของผู้ใช้วางแผนทุกขั้นตอนมาอย่างดี แต่สุดท้ายแล้วเป้าหมายที่เขาต้องการกลับไม่มาสัมผัสโดนร่างของเขา มันก็เท่ากับว่าผู้ใช้คนนั้นตายฟรี เพราะว่าเขาจะไม่มีโอกาสได้แก้ไขอะไรได้เลยเนื่องจากตายไปแล้วนั่นเอง

มีเงาสะท้อนเมื่อไหร่ได้เจอกัน สแตนด์ Hanged Man จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders
Hanged Man - Stand Sound Profiles - YouTube

ใครที่ไม่เคยเห็นดูเนื้อเรื่องของภาคนี้เมื่อมาเห็นสแตนด์ตัวนี้เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องบอกเป็นเสียงเดียวเลยว่า สแตนด์ตัวนี้เป็นอะไรที่เท่แบบสุด ๆ และคาดหวังว่าตัวผู้ใช้จะต้องมีความเท่เหมือนกับสแตนด์อย่างแน่นอน แต่ทว่าเราขอดับความฝันของคุณเอาไว้แค่นี้เพราะว่าทุกอย่างมันตรงข้ามแบบสุด ๆ

โดยผู้ใช้สแตนด์อย่าง เจ. เกล นั้นถือได้ว่าเป็นชายที่มีหน้าตาค่อนข้างประหลาดแถมยังเป็นชายที่มีมือขวา 2 ข้างอีกด้วย 

แต่ถึงแม้ว่าเขาจะประหลาดขนาดไหนก็ตามสแตนด์ของเขาอย่าง Hanged Man ซึ่งปรากฏตัวออกมาในภาคที่ 3 ก็เป็นอะไรที่โคตรแข็งแกร่งแบบสุด ๆ เพราะสแตนด์ของเขาสามารถที่จะโจมตีคู่ต่อสู้ผ่านทางเงาสะท้อนต่าง ๆ ได้ โดยหากเหยื่อถูกฆ่าในเงาสะท้อนนั้น ร่างจริงก็จะตายตามไปด้วย แถมต่อให้เหยื่อจะทำลายสิ่งที่ทำให้เกิดเงาสะท้อนเหล่านั้น ตัวของสแตนด์ก็จะไม่ถูกทำลาย โดยหนทางเดียวที่จะหยุดมันได้ก็คือ การทำลายเจ้าของสแตนด์

แต่ถึงแม้ว่าเจ้าสแตนด์ตัวนี้จะมีพลังโคตรโกงขนาดไหนก็ตาม แต่สิ่งที่ทำให้การใช้งานของมันยุ่งยากนั่นก็คือ การที่มันจะย้ายจากเงาสะท้อนหนึ่งไปยังอีกเงาสะท้อนหนึ่ง ผู้ใช้สแตนด์จะต้องเห็นสิ่งเหล่านั้นที่อยู่ในระยะใกล้เหยื่อ แถมสแตนด์ตัวนี้จะไม่สามารถย้ายจากเงาสะท้อนหนึ่งไปอีกที่หนึ่งได้ทันที เพราะมันจะต้องถูกผู้ใช้เรียกคืนกลับมาหาร่างต้น ก่อนที่จะถูกส่งไปอีกครั้งเสียก่อน และเพราะการที่มันต้องอยู่ใกล้เหยื่อมาก ๆ แถมต้องเรียกไปเรียกกลับนี้เอง จึงทำให้เงื่อนไขนี้มันเป็นอะไรที่ยุ่งยาก และ โคตรเสี่ยงเลยทีเดียว
Carne (JJBA Supplement) - D&D Wiki

เป็นยังไงกันบ้างกับ เงื่อนไขพลัง Stand ในเรื่อง Jojo ล่าข้ามศตวรรษที่กว่าจะใช้ได้ช่างวุ่นวายเหลือเกิน ซึ่งแม้ว่าพลังสแตนด์ของแต่ละคนจะใช้ค่อนข้างยุ่งยากเอามาก  ๆ ก็ตามที แต่สิ่งที่ทำให้สแตนด์เหล่านั้นน่าสนใจก็คือความแข็งแกร่งของมัน แถมเพราะเงื่อนไขต่าง ๆ เหล่านี้นี่แหละจึงทำให้อนิเมะอย่างเรื่อง jojo นั้นกลายเป็นอีกหนึ่งอนิเมะที่มีชั้นเชิงในการต่อสู้ที่เด็ดดวง จนไม่มีเรื่องไหนที่จะเลียนแบบได้เลย

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

TAG

Tag
10 อนิเมะมิตรภาพในโรงเรียน (1) Code Geass (1) ซีรี่ย์อนิเมะญี่ปุ่น (139) หนังอนิเมะญี่ปุ่น (11) อนิเมะ18+ (1) อนิเมะ Classroom of the Elite (1) อนิเมะ Mairimashita! Iruma-kun (1) อนิเมะ Tensei Shitara Slime Datta Ken (1) อนิเมะการเมือง (1) อนิเมะกีฬา (9) อนิเมะครอบครัว (1) อนิเมะความเชื่อ (1) อนิเมะจิตวิทยา (17) อนิเมะชีวิตประจำวัน (15) อนิเมะดนตรี (5) อนิเมะดราม่า (44) อนิเมะตลก (28) อนิเมะตำรวจ (1) อนิเมะตื่นเต้น (3) อนิเมะต่อสู้ (47) อนิเมะทหาร (1) อนิเมะประวัติศาสตร์ (4) อนิเมะ ปีศาจ (3) อนิเมะผจญภัย (12) อนิเมะพลังวิเศษ (4) อนิเมะภัยพิบัติ (1) อนิเมะมิตรภาพ (1) อนิเมะลึกลับ (15) อนิเมะวัยรุ่น (1) อนิเมะสยองขวีญ (1) อนิเมะสร้างแรงบันดาลใจ (1) อนิเมะสืบสวน (1) อนิเมะหุ่นยนต์ (2) อนิเมะอาหาร (1) อนิเมะฮาเร็ม (3) อนิเมะเกม (2) อนิเมะเวทย์มนต์ (10) อนิเมะ เหนือธรรมชาติ (21) อนิเมะแฟนตาซี (48) อนิเมะแวมไพร์ (1) อนิเมะแหวกแนว (3) อนิเมะโรงเรียน (25) อนิเมะ โรแมนติก (31) อนิเมะโศกนาฏกรรม (1) อนิเมะไซไฟ (7)